Hành động giá là một trong những khái niệm giao dịch phổ biến nhất. Một nhà giao dịch biết cách sử dụng hành động giá đúng cách thường có thể cải thiện đáng kể hiệu suất và cách nhìn biểu đồ của mình. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều hiểu lầm và sự thật nửa vời đang lưu hành khiến các nhà giao dịch bối rối và sắp đặt cho họ thất bại. 

Trong bài viết này, chúng tôi khám phá 9 bí mật hành động giá quan trọng nhất và chia sẻ các mẹo hành động giá tốt nhất.

# 1 Mức hấp thụ lệnh: Hỗ trợ và Kháng cự

Hỗ trợ và kháng cự chỉ ra các mức giá quan trọng, bởi vì nếu giá liên tục bị buộc phải quay ở cùng một mức, mức này phải rất quan trọng và được nhiều người chơi trên thị trường sử dụng cho các quyết định giao dịch của họ.

Nếu một xu hướng tăng liên tục bị buộc phải đảo ngược tại cùng một ngưỡng kháng cự, điều này có nghĩa là tỷ lệ giữa người mua và người bán đột nhiên tăng vọt. Không chỉ tất cả người mua rút tiền ngay lập tức, mà người bán ngay lập tức chi phối hoạt động thị trường khi họ bắt đầu xu hướng giảm mới.

Đương nhiên, hỗ trợ và kháng cự không phải lúc nào cũng ngăn giá tiếp tục xu hướng. Các đột phá cũng có thể cung cấp các tín hiệu giao dịch xác suất cao.

Phân tích kỹ thuật thông thường cho rằng: Giá càng thường xuyên đạt đến một mức hỗ trợ hoặc kháng cự nhất định, thì nó càng trở nên mạnh hơn. Tuy nhiên, tôi không thể hoàn toàn đồng ý với điều này.

Mỗi khi giá đạt đến mức hỗ trợ hoặc kháng cự, sự cân bằng giữa người mua và người bán sẽ thay đổi. Bất cứ khi nào giá chạm đến ngưỡng kháng cự trong một xu hướng tăng, sẽ có nhiều người bán tham gia thị trường hơn và thực hiện các giao dịch bán của họ. Nếu giá đạt đến mức kháng cự tương tự một lần nữa, sẽ có ít người bán hơn chờ đợi ở đó. Hiện tượng này còn được gọi là hấp thụ bậc . Mức kháng cự dần dần bị suy yếu cho đến khi bên mua không còn gặp phải mức kháng cự và giá có thể bứt phá đi lên và tiếp tục xu hướng tăng.

Chúng ta có thể quan sát hiện tượng này khi sự từ chối từ một mức kháng cự ngày càng trở nên yếu hơn và giá có thể quay trở lại mức kháng cự nhanh hơn trong mỗi trường hợp. Các hình dạng như hình tam giác hoặc Cup và Tay cầm cũng dựa trên khái niệm hấp thụ trật tự.

Hình dưới đây cho thấy một ví dụ như vậy. Giá Bạc quay trở lại sớm hơn và sớm hơn về cùng một mức kháng cự, như các mũi tên chỉ ra. Điều này cho thấy rằng ít người bán quan tâm đến việc bán ở mức kháng cự hơn mỗi lần. Trong trường hợp này, mức độ kháng cự ngày càng trở nên yếu hơn. Hơn nữa, ngay trước khi sự đột phá xảy ra, xu hướng đang tăng tốc lên khi mũi tên chấm chỉ ra. Cuối cùng, giá đã vượt qua ngưỡng kháng cự và xu hướng tăng kéo dài xuất hiện khi không còn lợi nhuận bán.

 

 

# 2 Các giai đoạn của biểu đồ

Tại bất kỳ thời điểm nào, giá có thể tăng, giảm hoặc đi ngang. Điều này nghe có vẻ đơn giản, nhưng như chúng ta đã thấy trong quá trình phân tích hình nến , chúng ta có thể nhanh chóng thu được kiến ​​thức toàn diện khi chia nhỏ các dữ kiện phức tạp thành các thành phần đơn lẻ của nó.

Ảnh chụp màn hình cho thấy mỗi biểu đồ bao gồm năm giai đoạn sau:

  • Xu hướng

Nếu giá tăng trong một khoảng thời gian, nó được gọi là một cuộc biểu tình, một thị trường tăng giá hoặc chỉ là một xu hướng tăng. Nếu giá giảm liên tục, nó được gọi là thị trường gấu, bán tháo hoặc xu hướng giảm.

Các xu hướng khác nhau có thể có nhiều mức độ khác nhau. Trong phần tiếp theo, chúng ta sẽ tìm hiểu các khía cạnh riêng của phân tích xu hướng.

 

  • Đính chính

Sự điều chỉnh là những chuyển động giá ngắn so với hướng xu hướng phổ biến. Trong một xu hướng tăng, điều chỉnh là các giai đoạn ngắn hạn mà giá giảm. Như chúng ta sẽ thấy, giá không phải lúc nào cũng di chuyển trên một đường thẳng theo một hướng trong các giai đoạn xu hướng, mà liên tục di chuyển lên và xuống trong cái gọi là sóng giá.

 

  • Hợp nhất

Hợp nhất là giai đoạn đi ngang. Trong giai đoạn đi ngang, giá đi ngang trong một hành lang giá thường được xác định rõ ràng và không có xung lực nào để bắt đầu một xu hướng.

 

  • Đột phá

Người mua và người bán ở trạng thái cân bằng trong một giai đoạn đi ngang. Nếu tỷ lệ sức mạnh giữa người mua và người bán thay đổi trong quá trình hợp nhất và một bên của những người chơi trên thị trường giành được phần lớn, thì sự đột phá xảy ra từ một giai đoạn đi ngang như vậy. Giá sau đó bắt đầu một xu hướng mới. Do đó, đột phá là mối liên hệ giữa sự hợp nhất và xu hướng mới.

 

  • Sự đảo ngược xu hướng

Nếu một sự điều chỉnh tiếp tục trong một thời gian dài và nếu cường độ của nó tăng lên, thì một sự điều chỉnh cũng có thể dẫn đến sự đảo ngược xu hướng hoàn toàn và bắt đầu một xu hướng mới. Giống như các đột phá, các kịch bản đảo ngược xu hướng, do đó, báo hiệu sự chuyển đổi giá từ giai đoạn thị trường này sang giai đoạn thị trường tiếp theo.

 

Các giai đoạn biểu đồ có thể được quan sát trên toàn thế giới vì chúng thể hiện cuộc chiến giữa người mua và người bán. Khái niệm này là vượt thời gian và nó mô tả cơ chế gây ra mọi biến động giá. Giai đoạn xu hướng đẩy giá lên, cho thấy người mua đang thừa. Sự hợp nhất đánh dấu sự tạm dừng xu hướng; tuy nhiên, một xu hướng được tiếp tục cho đến khi giá không đạt mức cao mới trong xu hướng tăng. Sự điều chỉnh cho thấy sự gia tăng ngắn hạn của phe đối lập. Nếu những điều này được ngăn chặn, xu hướng tiếp tục chuyển động của nó. Mặt khác, các giai đoạn hiệu chỉnh dài cuối cùng phát triển thành xu hướng mới khi tỷ lệ sức mạnh thay đổi hoàn toàn.

Mặc dù trình tự và độ mạnh của các giai đoạn biểu đồ riêng lẻ có thể khác nhau rất nhiều, nhưng bất kỳ biểu đồ nào cũng chỉ chứa các giai đoạn này. Nếu chúng ta hiểu chúng một cách toàn diện, việc phân tích giá trở nên tương đối đơn giản.

 

# 3 Chiều dài và độ dốc của sóng

Bây giờ, chúng tôi thậm chí còn chi tiết hơn. Sau khi thấy rằng bất kỳ biểu đồ nào chỉ có thể được tạo thành từ các giai đoạn biểu đồ khác nhau, được tạo thành từ chính sóng giá, chúng ta sẽ khám phá bốn yếu tố khác nhau của phân tích sóng. Những điều đó kết thúc công việc cơ bản của chúng tôi. Mọi sự hình thành biểu đồ sau đây và bất kỳ biểu đồ nào nói chung đều có thể được giải thích và hiểu bằng các khối xây dựng đã học trước đó.

Độ dài của các sóng xu hướng riêng lẻ là yếu tố quan trọng nhất để đánh giá sức mạnh của chuyển động giá.

Trong một xu hướng tăng, các sóng xu hướng tăng dài không bị ngắt quãng bởi sóng điều chỉnh cho thấy người mua chiếm đa số. Mặt khác, các sóng xu hướng nhỏ hơn hoặc sóng xu hướng chậm lại cho thấy xu hướng không mạnh hoặc đang mất dần sức mạnh. Hình dưới đây cho thấy các giai đoạn xu hướng được mô tả rõ ràng bởi các sóng giá dài vào hướng xu hướng cơ bản.

Trái: Sóng xu hướng dài xác nhận sức mạnh xu hướng cao. Xu hướng dừng lại ngay sau khi sóng rút ngắn. Đúng: Xu hướng giảm được đặc trưng bởi các sóng xu hướng giảm dài. Tuy nhiên, độ dài giảm dần và xu hướng đảo ngược ngay sau đó.

 

Tỷ lệ giá tăng trong một xu hướng cũng rất quan trọng. Nói chung, xu hướng vừa phải có tuổi thọ dài hơn và giá tăng đột ngột thường cho thấy xu hướng kém bền vững hơn. Chúng ta thường có thể quan sát hiện tượng này trong cái gọi là bong bóng (giá), trong đó giá giảm trở lại ngay sau một đợt tăng bùng nổ.

Sự phát triển về độ dốc của các xu hướng và sóng giá, so với bối cảnh biểu đồ tổng thể, cũng rất quan trọng: Sóng giá tăng nhanh hoặc suy yếu có thể cho thấy rằng một xu hướng đang tăng nhanh hoặc đang dần đi đến bế tắc.

Các mối tương quan thú vị có thể được thực hiện cùng với khái niệm độ dài: Một xu hướng là nguyên vẹn nếu chúng ta tìm thấy sóng xu hướng dài hoặc sóng xu hướng trở nên dài hơn với một góc vừa phải hoặc tăng dần. Mặt khác, một xu hướng với các sóng xu hướng ngày càng ngắn hơn và đồng thời mất dần độ dốc của nó, cho thấy một sự kết thúc có thể xảy ra. Ảnh chụp màn hình bên dưới cho thấy một tình huống trong đó độ dài và độ dốc thay đổi trong xu hướng tăng. Sự đảo ngược hoàn toàn ngay sau đó.

Thêm : Sức mạnh xu hướng với các chỉ báo

 

 

 

# 4 Vị trí – cải thiện giao dịch của bạn ngay lập tức

Ngay cả khi bạn thấy tín hiệu hành động giá tốt nhất, bạn vẫn có thể tăng đáng kể tỷ lệ cược của mình bằng cách chỉ thực hiện các giao dịch ở các mức giá quan trọng và có ý nghĩa. Hầu hết các nhà giao dịch nghiệp dư đều mắc sai lầm khi nhận các tín hiệu hành động giá bất kể chúng xảy ra ở đâu và sau đó tự hỏi tại sao tỷ lệ thắng của họ lại thấp như vậy.

Trong giao dịch của riêng tôi, tôi rất chú ý đến vị trí. Một tín hiệu tốt tại khu vực hỗ trợ / kháng cự hoặc cung / cầu rất quan trọng thường có thể báo trước một giao dịch tuyệt vời.

Mặt khác, ngay cả một tín hiệu hành động giá tuyệt vời ở một vị trí xấu cũng không phải là điều tôi muốn giao dịch.

Để tăng khả năng có cơ hội giao dịch thành công, đừng tham gia giao dịch một cách mù quáng trong các vùng hỗ trợ và kháng cự như vậy. Nên chờ thêm các yếu tố hợp lưu. Ví dụ: nếu hình đầu vai hoặc đỉnh kép xuất hiện ở mức hỗ trợ và kháng cự, thì điều này có thể làm tăng cơ hội có kết quả tích cực.

Ảnh chụp màn hình bên dưới cho thấy mô hình vai đầu trái đã xảy ra như thế nào ngay tại mức kháng cự dài hạn ở bên phải. Điểm 4 trên biểu đồ bên phải đánh dấu nơi hình thành đầu và vai. Phóng to và thu nhỏ biểu đồ của bạn thường có thể giúp bạn nhìn thấy bức tranh lớn hơn và cho phép bạn thu thập các manh mối quan trọng.

Khi chúng ta thu nhỏ, chúng ta có thể thấy rằng sự hình thành Đầu và vai hình thành trực tiếp ở phần dưới của mức kháng cự mạnh, tạo ra sự hợp lưu bổ sung cho giao dịch của chúng ta.

 

 

# 5 Ngừng tìm kiếm các mẫu sách giáo khoa

Một vấn đề lớn mà tôi thường thấy là các nhà giao dịch tiếp tục tìm kiếm các mẫu sách giáo khoa và sau đó họ áp dụng kiến ​​thức sách giáo khoa của họ vào các biểu đồ.

Chỉ cần tự hỏi bản thân: tại sao rất nhiều nhà giao dịch thua lỗ? Liệu nó có thể liên quan đến thực tế là tất cả họ đều đọc cùng một cuốn sách, giao dịch cùng một mẫu theo cách giống nhau và nhìn vào các biểu đồ giống nhau? Tôi nghĩ vậy! Là một nhà kinh doanh, bạn cần phải suy nghĩ khác.

Giao dịch không hoạt động theo cách này và giá là một khái niệm rất năng động. Giá và mô hình thay đổi liên tục và nếu mọi người đang cố gắng giao dịch theo cùng một cách trên cùng một mô hình, những người chơi lớn sẽ sử dụng điều đó để có lợi cho họ.

Đây có thể là một trong những bí quyết hành động giá bị hiểu lầm nhiều nhất. Ngừng tìm kiếm các phím tắt và đừng chờ đợi các mẫu sách giáo khoa – hãy học cách suy nghĩ và giao dịch như một người chuyên nghiệp.

 

 

# 6 4 manh mối của chân nến và hành động giá

Để hiểu phân tích giá và hình nến, sẽ rất hữu ích nếu bạn hình dung biến động giá trên thị trường tài chính như một trận chiến giữa người mua và người bán. Người mua suy đoán rằng giá sẽ tăng và đẩy giá lên thông qua các giao dịch của họ và / hoặc sở thích mua của họ. Người bán đặt cược vào giá giảm và đẩy giá xuống cùng với lãi bán của họ.

Nếu một bên mạnh hơn bên kia, thị trường tài chính sẽ xuất hiện những xu hướng sau:

  • Nếu có nhiều người mua hơn người bán, hoặc lãi mua nhiều hơn lãi bán, thì người mua không có bất kỳ ai mà họ có thể mua được. Giá sau đó tăng lên cho đến khi giá trở nên cao đến mức người bán một lần nữa cảm thấy hấp dẫn để tham gia. Đồng thời, giá cuối cùng quá cao khiến người mua không thể tiếp tục mua.
  • Tuy nhiên, nếu có nhiều người bán hơn người mua, giá sẽ giảm cho đến khi sự cân bằng được khôi phục và nhiều người mua tham gia vào thị trường hơn.
  • Sự mất cân bằng giữa hai người chơi thị trường này càng lớn thì sự chuyển động của thị trường theo một hướng càng nhanh. Tuy nhiên, nếu chỉ có một chút nhô ra, giá cả có xu hướng thay đổi chậm hơn.
  • Khi lợi ích mua và bán ở trạng thái cân bằng, không có lý do gì để giá thay đổi. Cả hai bên đều hài lòng với mức giá hiện tại và có sự cân bằng trên thị trường.

Điều quan trọng là phải ghi nhớ điều này bởi vì bất kỳ phân tích giá nào cũng nhằm mục đích so sánh tỷ lệ sức mạnh của hai bên để đánh giá những người chơi trên thị trường mạnh hơn và giá theo hướng nào, do đó, có nhiều khả năng di chuyển hơn.

 

1) Chiều dài của bấc
Nếu bạn thấy nhiều bấc dài, điều đó có nghĩa là sự biến động và không chắc chắn đang tăng lên.

 

2) Bấc tăng giá so với bấc giảm giá
Bạn có thấy bấc nhiều hơn / dài hơn ở phía tăng hay giảm? Những con ve bám vào mặt giảm điểm thường báo hiệu sự từ chối và nỗ lực giảm giá thất bại.

 

3) Vị trí của thân
nến Thân nến nằm gần đỉnh hay đáy nến hơn? Các cơ quan đóng gần đỉnh thường báo hiệu áp lực tăng.

 

4) Thân
nến Những cây nến có thân lớn và bấc nhỏ thường biểu thị nhiều sức mạnh trong khi nến có thân nhỏ và bấc lớn báo hiệu sự do dự.

 

Đọc thêm: Cách đọc chân nến như người chuyên nghiệp

 

# 7 Thời gian của nhà môi giới không quan trọng

Chúng tôi nhận được câu hỏi rằng thời gian của nhà môi giới và thời gian đóng nến ảnh hưởng nhiều đến hành động giá như thế nào. Nó không tạo ra bất kỳ sự khác biệt nào cho giao dịch tổng thể của bạn mặc dù các khung thời gian như 4H hoặc hàng ngày sẽ trông khác nhau đối với các nhà môi giới khác nhau.

Hình ảnh dưới đây minh họa ý của chúng tôi. Các biểu đồ cho thấy thị trường giống nhau và cùng thời kỳ và cả hai đều là khung thời gian 4H. Họ đã sử dụng các thời gian đóng cửa khác nhau cho các nến của mình và do đó, các biểu đồ trông hơi khác một chút. Một số manh mối quan trọng mà thị trường bên trái thể hiện không hiển thị trên biểu đồ bên phải và ngược lại.

Vì vậy, không có thời gian của nhà môi giới nào là “tốt hơn” so với thời gian khác – chỉ là các tín hiệu bạn nhận được hơi khác nhau. Điểm quan trọng nhất là bạn phải đưa ra các quyết định nhất quán và không làm mình bối rối khi thay đổi giữa các nguồn cấp dữ liệu môi giới khác nhau.

Đừng căng thẳng về thời gian môi giới của bạn; trong dài hạn, mọi thứ đều đạt mức trung bình miễn là bạn luôn nhất quán.

thời gian môi giới

 

# 8 Kẻ nghiệp dư và ngừng săn bắn

Các mô hình hành động giá thông thường rất rõ ràng và nhiều nhà giao dịch tin rằng nhà môi giới của họ tìm kiếm các điểm dừng của họ bởi vì họ dường như luôn bị dừng lại – mặc dù thiết lập đã rất rõ ràng.

Rất dễ dàng cho nhà giao dịch chuyên nghiệp ước tính nơi các nhà giao dịch nghiệp dư tham gia giao dịch và đặt điểm dừng khi hình thành mô hình hành động giá. Việc “ngừng săn” mà bạn sẽ thấy không phải do nhà môi giới của bạn thực hiện mà bởi các nhà giao dịch có lợi nhuận, những người chỉ đơn giản là ép những người nghiệp dư để tạo ra nhiều thanh khoản hơn.

Đây là một trong những bí quyết hành động giá có thể tạo ra sự khác biệt rất lớn và chúng tôi đã thấy rằng nhiều sinh viên của chúng tôi đã hoàn toàn quay đầu giao dịch với nó.

 

 

# 9 Tính chủ quan của Đường xu hướng

Các nhà giao dịch có thể gặp rắc rối nhanh chóng vì không phải lúc nào cũng rõ ràng cách vẽ đường xu hướng. Nếu có sự không chắc chắn trong việc áp dụng đúng các đường xu hướng, bạn nên kết hợp chúng với các đột phá ngang . Điều này làm cho giao dịch khách quan hơn. Do đó, không giao dịch ở tín hiệu đầu tiên khi giá phá vỡ đường xu hướng, mà chỉ khi giá sau đó hình thành mức thấp hoặc cao mới. Các tín hiệu này thường xảy ra liên tiếp nhanh chóng và do đó nhà giao dịch không phải đợi quá lâu cho tín hiệu của mình, nhưng vẫn có thể cải thiện chất lượng giao dịch của mình và đồng thời tích hợp một yếu tố hợp lưu khác vào / giao dịch của cô ấy.

Ảnh chụp màn hình tiếp theo hiển thị các đường xu hướng đã được xác nhận khác nhau với hơn ba điểm tiếp xúc trong mỗi trường hợp. Việc phá vỡ đường xu hướng luôn tạo ra một xu hướng mới. Điều thú vị là, mọi sự phá vỡ của đường xu hướng đều có trước sự thay đổi của mức cao và mức thấp trước tiên và sự phá vỡ của một sự phá vỡ theo chiều ngang khách quan hơn. Khi giá phá vỡ đường xu hướng trong một xu hướng tăng, chúng ta thường có thể nhận thấy xu hướng đã hình thành mức cao thấp hơn như thế nào.

Sự phá vỡ của đường xu hướng sau đó là tín hiệu cuối cùng, khi đó sự đảo ngược xu hướng được bắt đầu.

 

 

Hầu hết các mẹo đó có thể không được các nhà giao dịch tiên tiến coi là bí quyết hành động giá, nhưng những người nghiệp dư thường có thể cải thiện chất lượng giao dịch của họ và cách họ nhìn nhận thị trường bằng cách chọn một vài trong số đó. Nếu bạn có bất kỳ mẹo nào khác hoặc biết về một số sai lầm mà nhà giao dịch thường mắc phải trong giao dịch hành động giá, hãy để lại bình luận bên dưới.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

1
Bạn cần hỗ trợ?